Huyết áp cao nên ăn gì - phương pháp ăn uống theo chế độ dinh dưỡng khoa học

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ rất quan trọng trong bệnh lý của tim và các mạch máu. Đây là nguyên nhân gây ra biến chứng của tim mạch như: Đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy thận. Thống kê của tổ chức y tế  thế giới cho thấy mỗi năm có 17,5 triệu người chết do bệnh tim mạch và cao huyết áp là nguyên nhân hàng đầu. 

Người bị bệnh huyết áp cao nên ăn gì để bồi bổ sức khỏe và phòng tránh các biến chứng xấu có thể xảy ra?  Chế độ dinh dưỡng khoa học là phương pháp giúp những người bị huyết áp cao kiểm soát tốt thể trạng và sức khỏe, tránh làm ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như các biến chứng bất ngờ khó lường trước được.

1. Các loại rau có lá màu xanh đậm

Những loại rau màu xanh đậm rất tốt cho người huyết áp cao

Huyết áp cao nên ăn gì? Câu trả lời đầu tiên mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn là rau có mày là xanh đậm. Chuyên gia khuyến cáo người bị cao huyết áp nên ăn chế độ năng lượng 35klo/kg cân nặng hàng ngày, người thừa cân và béo phì  ít hơn để giảm cân. Bởi giảm cân là cách giúp người bệnh hạ huyết áp cao hiệu cao. Béo phì và cao huyết áp chính là gánh nặng làm việc của tim của tim.

Các loại rau có lá màu xanh đậm là thực phẩm rất giàu vitamin, khoáng chất cần thiết đối với sức khỏe, đặc biệt là vitamin C và vitamin E. Bởi vitamin A có tác dụng giảm cho cholesterol, tăng tính đàn hồi của máu. Còn Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa những axit béo không bão hòa oxy hóa, đảm bảo tính hoàn chỉnh của tế bào, phòng ngừa xơ cứng động mạch.

Bên cạnh đó, rau xanh còn giúp cho hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, dễ hấp thu chất dinh dưỡng và phòng tránh nguy cơ táo bón. Với người bị cao huyết áp rau xanh lại càng mang lại nhiều ý nghĩa cho sức khỏe người bệnh hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, với câu hỏi huyết áp cao nên ăn gì? Đó chính là nên ăn rau xanh.

Rau xanh có lượng axit folic rất dồi dào cùng hàm lượng lớn kali giúp hỗ trợ chức năng thận, giúp đẩy nhanh quá trình thanh lọc, chuyển hóa muối có trong nước tiểu và đào thải lượng muối dư thừa ra ngoài. Nhờ vậy, người bệnh sẽ hạn chế được tình trạng huyết áp tăng đột ngột.

Các loại rau xanh tốt cho sức khỏe, người cao huyết áp nên ăn có thể kể đến như: Cải xoăn, cải chíp, rau diếp cá, bông súp lơ, rau chân vịt,....

2. Các loại quả mọng nước

Hoa quả mọng nước cung cấp rất nhiều hợp chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Điển hình như quả mâm xôi, việt quất, dâu tây, táo, lê, dưa hấu, dưa chuột,....

Các loại quả này đều là những loại quả dồi dào vitamin, vi chất thiết yếu giúp tăng cường sức đề kháng, thanh lọc cơ thể, phòng ngừa chứng cao huyết áp. Giúp người bệnh kiểm soát tốt chỉ số huyết áp. Nhờ vậy bệnh cao huyết áp sẽ không còn là nỗi ám ảnh đối với người huyết áp cao.

3. Sữa chua và sữa không đường

Sữa chua là thực phẩm tốt cho người huyết áp cao

Sữa chua và sữa chua không đường cũng là câu trả lời chính xác cho câu hỏi huyết áp cao nên ăn gì. Canxi và thực phẩm ít chứa chất béo là chế độ dinh dưỡng rất  phù hợp cho người cao huyết áp duy trì tốt thể trạng của mình.

Trong khi đó, canxi có rất nhiều trong sữa chua và sữa chua không đường. Vì vậy, nghiên cứu của Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ cho biết, cung cấp sữa chua và sữa không đường mỗi ngày sẽ giúp bạn  giảm đến 20% nguy cơ tăng huyết áp. Chắc chắn rồi, người bệnh huyết áp cao nên ăn gì là đó chính là sữa chua và sữa chua không đường.

Do đó, mọi người, đặc biệt là những người mắc bệnh cao huyết áp hãy bổ sung sữa chua và sữa không đường mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe của mình nhé! 

4. Các loại cá

Cá - thực phẩm giàu dinh dưỡng

Cá là câu trả lời chính xác cho câu hỏi huyết áp cao nên ăn gì được biết đến là thực phẩm tươi sống có hàm lượng Omega-3 cùng protein cực dồi dào. Chất béo trong cá rất tốt cho sức khỏe người bị cao huyết áp.

Các loại cá béo có thể giúp cơ thể kháng viêm, bồi bổ sức khỏe, kiểm soát và giảm nồng độ triglyceride không tốt cho máu đồng thời thực phẩm này có khả năng giảm huyết áp hiệu quả.

Ngoài ra, vitamin D có trong cá cũng có tác dụng hỗ trợ hạ huyết áp khá tốt. Chính vì vậy, ăn cá là câu trả lời rất chính xác cho câu hỏi “bị huyết áp cao ăn gì”.

5. Gia vị thảo dược

Ăn gì khi huyết áp cao? Các gia vị thảo dược tốt cho sức khỏe có thể kể đến là gừng, tỏi. Các thực phẩm này tham gia vào quá trình mở rộng động mạch, thúc đẩy quá trình giãn mạch giúp cho huyết áp luôn trong trạng thái ổn định và nằm trong tầm kiểm soát.

Nhờ vậy, người bệnh sẽ tránh được nhiều mối nguy hiểm của bệnh cao huyết áp gây ra. Bởi vậy, tỏi và gừng cũng là đáp án chính xác cho câu hỏi huyết áp cao nên ăn gì mà người bệnh cần lưu tâm.

6. Các loại hạt

Ăn gì tốt cho huyết áp cao? Đó chính là thực phẩm, chế phẩm từ các loại hạt. Đây là nguồn thực phẩm cung cấp kali, magie và lượng lớn các loại khoáng chất khác. Thế nên các loại hạt đã giải mã cho người bệnh câu hỏi huyết áp cao nên ăn gì. Người bị cao huyết áp không nên bỏ qua thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng của mình.

Tuy nhiên, bạn cần tránh ăn các loại hạt đã bị tẩm ướp muối. Các loại hạt người bệnh nên ăn là: hạt dẻ, hạt bí, hạt hướng dương, quả óc chó,...

7. Chocolate đen

Nghiên cứu cho thấy chocolate đen có đến hơn 60% cacao rắn và rất ít đường, ít hơn rất nhiều so với các loại chocolate thông thường. Nghiên cứu y học hiện đại cho thấy, bổ sung khoảng 100g chocolate đen hàng ngày sẽ giúp bạn giảm các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, huyết áp. Nghiên cứu này cũng là đáp án chính xác đối với vấn đề huyết áp cao nên ăn gì?

Với người mắc bệnh cao huyết áp thì đây sẽ là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời giúp hạ huyết áp, duy trì sức khỏe ổn định. Vậy, người huyết áp cao ăn gì? đó chính là chocolate đen.

8. Dầu ô liu

Dầu oliu tốt cho người bị cao huyết áp

Một chế độ ăn uống cho người huyết áp cao chuẩn không thể thiếu được dầu ô liu. Dầu ô liu được biết đến là một loại dầu cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho mọi đối tượng. Với người mắc bệnh cao huyết áp thì dầu ô liu có khả năng chống viêm, giảm chỉ số huyết áp. Khi kết hợp dầu ô liu và rau xanh sẽ tạo thành một loại axit béo có lợi cho sức khỏe, giúp hạ huyết áp rất tốt. Nếu bạn đang thắc mắc huyết áp cao nên ăn gì thì hãy ăn dầu ô liu nhé.

Ngoài các thực phẩm kể trên thì ngô, vừng, củ cải, hạt sen, đậu tương, bắp cải,....đều là những thực phẩm rất tốt đối với người mắc bệnh huyết áp cao. Nếu bạn đang thắc mắc huyết áp cao ăn gì thì các thực phẩm này cũng là câu trả lời chính xác dành cho mọi người.

9. Người cao huyết áp nên ăn thực phẩm giàu kali, canxi và ít natri

Bữa ăn ít natri giàu kali, canxi có tác dụng rất tốt trong việc giảm cao huyết áp cũng như thúc đẩy bài tiết cholesterol, tăng tính đàn hồi của mạch máu. Đồng thời, thực phẩm này giúp lợi tiểu, cải thiện khả năng co bóp của cơ tim.

  • Những thực phẩm chứa nhiều kali gồm khoai tây, khoai môn, cà tím, chuối,...

  • Những thực phẩm tốt cho người huyết áp cao là thực phẩm chứa nhiều canxi bao gồm nước trái cây, chuối, canh thịt, sữa đậu nành, rau cải,... Việc thiếu hụt canxi cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

10. Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men được nghiên cứu là rất tốt cho người cao huyết áp

Thực phẩm lên men giàu men vi sinh, đây là những vi khuẩn có lợi rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, men vi sinh có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị huyết áp cao. 

Theo các báo cáo  tổng quan và phân tích gộp của 9 nghiên cứu, men vi sinh có tác dụng hạ huyết áp nhẹ khá hiệu quả. Các nhà nghiên cứu khẳng định người bệnh có thể tự cân bằng huyết áp của mình nếu sử dụng:

  • Các loại vi khuẩn probiotic.

  • Sử dụng các loại men vi sinh trong thời gian dài, ít nhất là 8 tuần.

  • Người bệnh dùng Ít nhất 100 tỷ CFU/ngày (CFU tức là  đơn vị hình thành khuẩn lạc).

Các thực phẩm lên men, bạn cần bổ sung hằng ngày gồm: 

  • Sữa chua tự nhiên

  • Kimchi

  • Trà Kombucha.

  • Giấm táo

  • Tương Miso 

  • Tempeh 

11. Đậu lăng và các loại đậu khác

Đậu lăng là thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn của chúng ta. Trong đậu lăng chứa nhiều nguồn đạm thực và chất xơ rất tốt cho sức khỏe. 

Vào năm 2014, các nhà khoa học cho thấy kết quả khả quan trên chuột khi cho chúng lên chế độ ăn uống giàu các loại đậu, lượng cholesterol và huyết áp giảm một cách đáng kể. Những loại đậu được sử dụng trong bữa ăn của chuột gồm: đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh,..

12. Quả mãng cầu

Trà mãng cầu hỗ trợ điều trị huyết áp cao hiệu quả

Người bị huyết áp cao nên ăn gì? Đáp án tiếp theo chính là mãng cầu. Mãng cầu được biết đến là một bài thuốc dân gian có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như: Có khả năng chống oxy hóa, cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể, điều hòa huyết áp, lưu thông khí huyết, kích thích tuần hoàn máu. 

Nếu bạn không thể tự tìm mua được những quả mãng cầu đảm bảo chất lượng thì có thể dùng trà mãng cầu để thay thế. Trà mãng cầu được bào chế từ 100% mãng cầu tự nhiên, kết tinh đầy đủ các chất dinh dưỡng vốn có trong quả mãng cầu. Do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm dùng trà mãng cầu mỗi ngày để kiểm soát chỉ số huyết áp.

Trước đây, loại trái cây này thường được sử dụng để ăn trực tiếp hoặc làm mứt thì giờ đây đã có thứ trà đặc biệt rất tốt cho sức khỏe con người, nhất là hỗ trợ ổn định huyết áp hiệu quả.

Huyết áp cao không được kiểm soát có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ. Theo Carbajal et al., 1991 chỉ ra rằng: Tác dụng hạ huyết áp của mãng cầu không qua trung gian thông qua các con đường muscarinic, histaminergic, adrenergic và nitric oxide, mà thông qua các cơ chế ngoại vi liên quan đến sự đối kháng của Ca 2+.

Hơn nữa, trong trà mãng cầu còn có lượng vitamin C và chất oxy hóa khác rất tốt cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, trong 100g mãng cầu có chứa tới khoảng 20mg Vitamin C giúp tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch và cải thiện tình trạng bệnh rất tốt.

Vì thế, bạn chỉ cần sử dụng trà mãng cầu đều đặn, đúng cách theo sự hướng dẫn có thể cải thiện số đo huyết áp một cách đáng kể mà không cần sử dụng các loại thuốc Tây đặc trị ảnh hưởng tới sức khỏe.

13. Địa chỉ bán trà mãng cầu uy tín, chất lượng

Một trong những địa chỉ bán trà mãng cầu chất lượng, uy tín nhất hiện nay là Trà mãng cầu Nguyễn Văn. Sản phẩm được làm từ trồng từ vùng đất Bazan Tây Nguyên, được canh tác theo hướng hữu cơ, có nhà máy sản xuất hiện đại cùng công nghệ chế biến tốt nhất hiện nay. 

Mãng cầu 100% được tuyển chọn kỹ lưỡng về chất lượng, không có hóa chất hay thuốc trừ sâu, hoàn toàn nguyên chất, an toàn trước khi đến tay người tiêu dùng. Đó là lý do sản phẩm được người tiêu dùng yêu thương đặt cho cái tên - món quà sức khỏe thiên nhiên dành cho mọi người.

Sản phẩm được nghiên cứu và ứng dụng phổ biến hiện nay. Trà mãng cầu Nguyễn Văn đã được Sở KH&ĐT Đắk Lắk Cấp giấy phép kinh doanh vào ngày 06/3/2019 kèm theo MSDN: 6001653228 nên quý khách hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của sản phẩm, an tâm sử dụng, không sợ lừa đảo, đầy đủ tem mác. Bên cạnh, tác dụng hỗ trợ điều trị huyết áp cao, trà mãng cầu còn giúp hạ men gan, chống ung thư, hỗ trợ tiểu đường và giảm cân vô cùng hiệu quả.

Nếu bạn có nhu cầu mua trà mãng cầu để sử dụng có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline để được tư vấn 097 462 6246 hoặc tới trực tiếp tại địa chỉ số 51 Thôn 6A, Ea Kly, Krông Pắc, Đắk Lắk, Việt Nam để tham quan về quy trình sản xuất và chế biến của sản phẩm.

Như vậy, với những chia sẻ trên đây đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin khá đầy đủ về vấn đề huyết áp cao nên ăn gì. Hy vọng đã mang lại cho bạn đọc thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh cao huyết áp. Chúc mọi người sức khỏe!

*

Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn